Giáo dục 4.0 – Giáo dục không dùng giấy

Giáo dục không dùng giấy hỗ trợ tất cả các thành phần tham gia dạy – học. Rất cần thiết đối với CMHS thường công tác xa. Đặc biệt đối với học sinh nội trú.

1. Hoạt động giáo dục

Hoạt động giáo dục, tựu trung có thể chia làm năm hoạt động chính:
① Soạn bài (cả lý thuyết lẫn bài tập và đề thi)
② Dạy và Học về Trí dục, Đức dục và hoạt động Văn Thể Mỹ, kỹ năng mềm
③ Kiểm tra, đánh giá
④ Liên lạc với cha mẹ học sinh.
⑤ Quản lý giáo dục

2. Các cơ sở để thực hiện Trí dục trong Giáo dục không dùng giấy:

2.1. Big data giáo dục và việc soạn bài 4.0 (hđ ①)

Nhờ sự phát triển của Điện toán đám mây, dữ liệu giáo dục hiện nay rất phong phú. Có rất nhiều kho dữ liệu công khai, miễn phí, một số khác thu phí nhưng gần như không đáng kể.

  • Toàn bộ sách giáo khoa hiện hành có đầy đủ trên trang: http://test.sgk.edu.vn
  • Về bài giảng, bài tập, có thể kể:

http://classbook.vn; https://baigiang.violet.vn/; https://open.edx.org/; http://thuvienhoclieu.vn ;  https://tphochiminh.violet.vn/; www.trang.edu.vn; http://truonghocketnoi.edu.vn; http://www.tracnghiem.itrithuc.vn và rất nhiều kho dữ liệu của các SGD các tỉnh thành khác

  • Về đề kiểm tra, đề thi, có thể kể:

https://thcs.toanmath.com; https://dethi.violet.vn/; https://dethikiemtra.com; https://vndoc.com

2.2. Dạy – học trong Không gian mạng thực ảo: livestream tương tác (HĐ ②)

Để việc dạy và học có sự tương tác giữa Thầy và trò gần giống như thực, giáo dục hiện nay có thể dùng hình thức livestream của Facebook, Youtube. Bằng việc tích hợp các công cụ hội nghị trực tuyến như Google Meet, Zoom, OBS . . . vào Facebook, Youtube, thầy và trò có thể trao đổi trực diện (face to face bằng camera) chứ không chỉ qua chat. Sau đây, livestream tương tác face to face được gọi tắt là livestream tương tác còn livestream tương tác chat gọi tắt là livestream
Về tính Sư phạm, giảng dạy livestream tương tác có tính sư phạm cao hơn hẳn livestream và hiển nhiên cao hơn hẳn giảng dạy 1 chiều (hoặc tương tác bằng âm thanh) qua truyền hình
Hiện nay, trong đợt học sinh nghỉ tránh dịch Cvid-19, trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông, quận 12, Tp. HCM đang livestream công khai chương trình luyện thi TNPT và luyện thi vào lớp 10 bằng việc tích hợp Zoom livestream vào Facebook rất thành công (chỉ dùng trong nội bộ nhà trường và các học sinh đăng ký vào trường Ngọc Viễn Đông online trong Google class).
Studio của trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông

                 Studio của trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông

2.3. Giáo viên giao bài – học sinh làm bài tập và kiểm tra (HĐ ③)

Hiện nay, nhiều trang web cho mở trường học trên mạng. Có thể kể (chắc chắn là chưa đầy đủ): www.edmodo.com; www.learnwords.com; www.pinlearn.com; https://classroom.google.com/; https://olm.vn; http://lika.edu.vn; Viettelstudy; VNPT …
Tất cả các trang web này đều hỗ trợ công cụ soạn bài tập, chấm điểm khi học sinh làm bài xong. Các trang web còn cho phép cha mẹ học sinh theo dõi việc học của học sinh. Tuy nhiên, theo tác giả, đơn vị cung cấp trường học với nhiều công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất là Google Class (https://classroom.google.com/)
Sau đây, tác giả trình bày về trường học online của Google. Các hoạt động liên lạc với cha mẹ học sinh (④) và quản lý giáo dục (⑤) được trình bày trong đó.

2.4. Trường học online của google class

Google hỗ trợ 2 mức độ trường học: Trường học mở và trường học chính thức
+ Với trường học mở, mọi người đều vào mở các lớp học tạo thành trường học. Với mức độ này, Google hỗ trợ các công cụ thô sơ như các đơn vị khác. Các giáo viên dạy kèm, các Trung tâm, cơ sở dạy thêm học thêm có thể sử dụng mức độ này.
+ Để mở một ngôi trường chính thức, Google yêu cầu phải có một ngôi trường chính thức offline, có giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động và có tên trên danh mục trường của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương.
Trường chính thức được Google hỗ trợ:

Về Soạn giảng, Dạy – học và kiểm tra, đánh giá, có 13 ứng dụng cốt lõi, gồm:

  • Email: Mỗi người dùng (cả giáo viên lẫn học sinh) được hỗ trợ 1 email G-suite
  • Drive: Mỗi lớp học 1 drive bộ phận nằm trong drive chung của trường. Miễn phí và không giới hạn dung lượng.
  • Calendar (lịch): Không giới hạn số lượng lịch và có thể kết nối với nhau
  • Group (nhóm): Tạo nhóm để cộng tác và liên lạc qua 1 email chung
  • Event: Công cụ tạo sự kiện
  • Doc, sheet, slide, form: Các công cụ soạn giảng, soạn bài tập và đề kiểm tra
  • Hangout, gồm hangout meet, hangout chat để trao đổi thông tin và tổ chức hội nghị.
  • Vault: Lưu trữ tài liệu
  • Keep: Lưu giữ và quản lý các ghi chú, kế hoạch
  • Youtube: Liên kết với youyube của trường

Và 52 ứng dụng bổ sung và 24 ứng dụng trong G_Suite Marketplace, bao gồm các ứng dụng đặc thù cho các bộ môn khoa học và hỗ trợ các hoạt động giáo dục, hội họp, như: Zoom, Sketchpad, Smart Learning Suite, Form Maker vân vân. Tất cả đều miễn phí đối với trường học chính thức

Về liên lạc với cha mẹ học sinh:

Google cho cha mẹ học sinh đăng ký nhận email về việc học của con mình hàng ngày hoặc hàng tuần (tùy chọn). Email được gửi đều đặn theo đăng ký và tự động (trường không cần phải tổng hợp dữ liệu). Đó là quyển sổ báo bài điện tử mà cha mẹ học sinh có thể theo dõi con mình từ bất cứ nơi đâu. Rất thuận lợi đối với cha mẹ học sinh thường đi công tác xa nhà hoặc cho con học nội trú ở xa.

Về Quản lý trường học:

Trong trường online, Admin có thể theo dõi việc dạy – học của từng giáo viên, từng học sinh ngay khi hoạt động vừa diễn ra xong

Mời xem chi tiết hơn tại: https://www.phunuonline.com.vn/ra-mat-mo-hinh-giao-duc-pho-thong-online-dau-tien-a1401232.html

  • Một hỗ trợ khác rất tốt trong việc quảng bá hình ảnh của trường ra xã hội là việc liên kết web: Google hỗ trợ sự liên kết giữa trang web và trường học online của đơn vị. (Mời xem minh chứng cụ thể tại bài viết bất kỳ trên trang web: http://ngocviendong.rdu.vn, cuối mỗi bài đều có nút Class để chuyển sang trường online)

3. Khó khăn của việc áp dụng Giáo dục hông dùng giấy:

Với tất cả những điều chúng ta đã có như trình bày ở trên, việc dạy và học trên đám mây hoàn toàn có thể thiết lập. Hoạt động của một trường như vậy rất thuận lợi:

  • Hiệu Trưởng quản lý sát sao và ngay lập tức hoạt động của giáo viên và học sinh.
  • Giáo viên soạn bài dễ dàng, chất lượng, đẹp và hỗ trợ được cho từng học sinh trong thời gian thực.
  • Học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi, chỉ với 1 chiếc điện thoại.
  • Cha mẹ học sinh theo dõi việc học của con hàng ngày, từ xa.

Trí dục như vậy hoàn toàn không dùng giấy. Hoạt động Văn Thể Mỹ và Đức dục càng có thể không dùng giấy. Nghĩa là toàn bộ hoạt động giáo dục không dùng giấy. Đó chính là mô hình trường học thời 4.0.

Tuy nhiên, đường đến mô hình này còn nhiều khó khăn, bao gồm:

  • Sự đáp ứng của học sinh: Trường học online đòi hỏi một sự tự giác cao độ của học sinh; Từ việc tự giác học đến việc tránh các hệ quả xấu từ việc sử dụng phương tiện CNTT truy cập internet. Điều mà hiện nay còn rất thiếu.
  • Sự đồng lòng và hỗ trợ của cha mẹ học sinh: Trong giáo dục không dùng giấy này, vai trò của cha mẹ học sinh là rất lớn, bao gồm các hoạt động: Động viên, nhắc nhở, hướng dẫn và đôi khi cần cùng học với con. Điều đó xã hội chúng ta cũng còn rất thiếu.
  • Một khó khăn khác là sự đa dạng về hoàn cảnh và nhận thức của các gia đình trong xã hội

4. Trường thực có còn cần thiết với Giáo dục không dùng giấy?

Câu trả lời hiển nhiên là “có”. Ngôi trường hiện thực là cần thiết về các phương diện:

  • Tác động Sư phạm của người thầy
  • Môi trường học đường.
  • Tương tác, cộng hưởng tâm lý lứa tuổi giữa học sinh với nhau

Giáo dục không dùng giấy không đồng nghĩa với giáo dục không trường học

ThS. Võ Thanh Vân

Đăng ký vào THCS và THPT Ngọc Viễn Đông. Hãy tham khảo tại:

Tuyển Sinh từ Lớp 6 đến Lớp 12 HKII Năm Học 2019 – 2020

Tài liệu tham khảo:

 

“NGỌC VIỄN ĐÔNG - MỖI HỌC SINH MỘT VIÊN NGỌC”

CÁC TIN LIÊN QUAN