4 Chiến Lược Giáo Dục Tri Thức Tại Ngọc Viên Đông
4 chiến lược giáo dục về tri thức mà ThS. Võ Thanh Vân báo cáo trước Hội nghị cha mẹ học sinh (CMHS), gồm: Hội nhập quốc tế, Trải nghiệm thực tiễn, Giáo dục toàn diện và Giáo dục cá thể. Bài báo cáo đã được toàn thể CMHS của trường nhiệt liệt tán đồng và hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của con em mình khi gửi vào trường.
Chúng ta, nhà trường và gia đình đều mong muốn con em chúng ta nên người hữu ích. Chính vì vậy nên hôm nay mới có cuộc họp này. Chúng ta cần bàn với nhau như những người trong nhà. Cùng hướng tới mục tiêu lớn là hình thành nhân cách tốt đẹp cho con em chúng ta.
Thay mặt HĐQT – BGH Trường, tôi xin trình bày một số vấn đề về quan điểm, đường lối của trường. Và mong được nghe những ý kiến phản hồi và sự đóng góp, phối hợp từ quý vị.
Thưa quý CMHS:
– Trong những năm gần đây, Giáo dục nước ta chuyển biến mạnh mẽ theo 4 xu hướng: Hội nhập Quốc tế, rèn luyện toàn diện nhân cách, trải nghiệm thực tiễn và Cá thể hóa giáo dục. Vai trò của việc học các kiến thức từ chương truyền thống, kiểm tra đánh giá nghiêm nhặt và cả những kỳ thi quốc gia ngày càng giảm dần. Việc tuyển dụng nhân sự cũng ngày càng nghiêng về xu hướng sử dụng người có thực tài, am hiểu xã hội.
ThS. Võ Thanh Vân trình bày Bốn chiến lược Giáo dục tri thức
– Trường chúng ta tự hào là ngôi trường tiên phong trong việc thực hiện các xu hướng trên. Đã hoàn thành hoàn hảo 4 chiến lược Giáo dục tri thức thích hợp với 4 xu hướng trên.
Về Hội nhập Quốc tế:
Nền tảng của Hội nhập Quốc tế là ngôn ngữ Anh. Để xây dựng nền tảng, Ngọc Viễn Đông chú trọng việc tăng cường tiếng Anh. Trong khi các trường chỉ tăng cường tiếng Anh giao tiếp 2 – 3 tiết/Tuần thì chúng ta dạy chương trình IELTS 6 tiết/Tuần. Các lớp tiếng Anh được hình thành theo trình độ của học sinh. Nhà trường bảo đảm các con có thể đạt trình độ 4.0 đến 6.5 khi ra trường.
Giờ học tiếng Anh tại phòng LAB
Ngoài ra, trường còn đặt quan hệ với các trường Trung học Canada đưa sinh viên tình nguyện về giao lưu, sinh hoạt với học sinh của trường. Và nhiều công trình nghiên cứu Giáo dục Quốc tế khác, như chương trình Homeschooling của Acellus, chẳng hạn.
Về hoạt động CLB TDTT Nghệ thuật:
Trong khi yêu cầu của ngành là học sinh phải biết chơi tối thiểu 1 môn Thể thao thì Ngọc Viễn Đông đặt yêu cầu: Mỗi học sinh biết nhiều môn và có thể phát triển giỏi 1 môn Thể thao và 1 môn Nghệ thuật.
Câu Lạc bộ Hội họa Ngọc Viễn Đông
Các CLB trường đã tổ chức gồm: Bóng đá, Cầu lông, Bóng rổ, Cờ vua, Thanh nhạc, Hội họa, Organ, Vovinam.
Các CLB lại chia ra thành 2 hình thức: Hình thức bắt buộc để học sinh biết được nhiều môn và hình thức tự chọn theo sở thích và năng khiếu để có thể phát triển tài năng sau này.
Câu Lạc bộ Organ Ngọc Viễn Đông
Nhà trường rất vui và rất tự hào khi thấy học trò của mình ngày càng hoạt bát, vui vẻ. Bầu không khí của trường trong lành, khỏe khoắn và thân thiện. Các CLB đã đóng góp rất lớn vào thành công này.
(Mời xem thêm về CLB Vovinam và các Câu lạc bộ khác)
Về trải nghiệm thực tiễn:
Các trường thực hiện trải nghiệm thực tiễn khoảng 2 lần/năm. Chúng ta thực hiện 4 lần/năm. Nếu kể cả lần đi sở thú đầu năm thì là 5 lần. Mỗi đợt đều kèm theo những nhiệm vụ giáo dục cụ thể. Đặc biệt chú trọng trong hoạt động trải nghiệm này là hoạt động Giáo dục Kỹ năng sống.
Học sinh Ngọc Viễn Đông du khảo Thảo Cầm Viên Sài Gòn
Về giáo dục kiến thức kỹ năng chính khóa: Chiến lược Giáo dục cá thể
Kiểm tra tất cả các Kiến thức – Kỹ năng tế bào (1) cốt yếu ở các lớp dưới. Phát hiện tất cả các lỗ hổng để phụ đạo cụ thể cho từng học sinh. Đó là đại cương về Giáo dục cá thể của trường. Tại Ngọc Viễn Đông không có phụ đạo đại trà. Việc phụ đạo phải đúng vào từng lỗ hổng của từng học sinh
Để thực hiện được 4 chiến lược Giáo dục tri thức này, việc tổ chức lớp tiếng Anh, các CLB và các lớp phụ đạo hoàn toàn khác với lớp học chính khóa. Một học sinh lớp 11 có thể cùng học tiếng Anh với các học sinh lớp 9 (chẳng hạn) tại lớp tiếng Anh phù hợp với trình độ của mình. Tất cả học sinh các lớp có cùng sở thích và năng khiếu bóng đá sinh hoạt cùng 1 CLB Bóng đá. Một học sinh lớp 10 có thể cùng học phụ đạo với các học sinh lớp 6 tại lớp phụ đạo đơn vị Kiến thức – kỹ năng lớp 6…
Với 4 chiến lược Giáo dục tri thức này. Chúng ta chắc chắn sẽ đưa con em chúng ta vào đúng tầm của con đường phát triển hiện đại.
ThS. Võ Thanh Vân – Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông.
(1) Kiến thức – Kỹ năng có tính tế bào. Tính tế bào là tính chất của những đơn vị có sự sống và nhiều tế bào có thể hợp sinh thành cơ thể sống.